เทศบาลตำบลแม่เมาะ โดย กองสาธารณะสุขและสิ่งแวดล้อม จัดโครงการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ ประจำปีงบประมาณ 2567

วันที่ 18 มิถุนายน 2567 เทศบาลตำบลแม่เมาะ โดย กองสาธารณะสุขและสิ่งแวดล้อม จัดโครงการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ ประจำปีงบประมาณ 2567 ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการป้องกันและระงับโรคติดต่อ และอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558ในการดำเนินการควบคุมป้องกันโรคติดต่อในพื้นที่ โดยเฉพาะโรคไข้เลือดออก และโรคติดต่อที่มาจากยุงลาย
ซึ่งในพื้นที่ตำบลแม่เมาะ เคยมีการระบาดของโรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิก้าและโรคไข้ปวดข้อยุงลาย ซึ่งโรคเหล่านี้ ล้วนมีสาเหตุมาจากยุงลายทั้งสิ้น จากข้อมูลการเกิดโรคในพื้นที่ ปี พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา ตำบลแม่เมาะพบผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกจำนวน 36 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 236.70 ต่อประชากรแสนคน และตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 – 22 พฤษภาคม 2567 ตำบลแม่เมาะพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกจำนวน 1 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 6.58 ต่อประชากรแสนคน
จากสถานการณ์ดังกล่าว เพื่อให้การดำเนินงานควบคุมโรคติดต่อ ในเขตเทศบาลตำบลแม่เมาะ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก และพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการควบคุมโรคในพื้นที่ โดยการอบรมในครั้งนี้กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้นำชุมชน กรรมการหมู่บ้าน และ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน สาขาเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อจำนวน 50 คน โดยมีวิทยากรจากศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ 1.2 ลำปาง มาให้ความรู้ ณ ห้องประชุมเมาะหลวง เทศบาลตำบลแม่เมาะ เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา
ข่าวโดย : งานประชาสัมพันธ์ เทศบาลตำบลแม่เมาะ

Related posts